Chính trịBảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Cảnh giác với hoạt động mời gọi, dụ dỗ của Hội thánh Đức Chúa Trời

14:32 - Thứ Tư, 28/06/2023 Lượt xem: 7404 In bài viết

ĐBP - “Hội thánh Đức Chúa Trời Mẹ” - một tổ chức không được cấp phép hoạt động du nhập vào Việt Nam từ năm 2001, có nguồn gốc từ Hàn Quốc. Mới đây, kênh VTV1 của Đài truyền hình Việt Nam đã công chiếu phóng sự cảnh báo về sự nhen nhóm hoạt động trở lại của Hội thánh Đức Chúa Trời ngay tại địa bàn Hà Nội. Theo đó, các đối tượng đã bỏ tiền ra thuê một căn phòng tại khu chung cư hạng sang trên đường Phạm Hùng, cứ thứ bảy hàng tuần, rất nhiều tín đồ của Hội thánh lại đến đây để làm lễ và lắng nghe những luận điệu hết sức mơ hồ, lệch chuẩn, không chỉ trái với thuần phong mỹ tục Việt Nam nói riêng mà còn với giáo lý, giáo điều của tín ngưỡng, tôn giáo nói chung.

Dẫu biết rằng, con người khi sinh ra đều có quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, có quyền theo hoặc không theo và không thể bị ép buộc. Tuy nhiên, “Hội thánh Đức Chúa Trời Mẹ” lại chủ ý muốn phát triển nhanh, rộng bằng cách o ép, mua chuộc, dụ dỗ hoặc kể cả bằng vũ lực cực đoan. Về thần quyền, họ dọa dẫm các tín đồ mới tham gia nếu không theo, không đi sinh hoạt, không từ bỏ gia đình, bàn thờ tổ tiên… sẽ không được làm “lễ vượt qua”, khi chết sẽ bị đày xuống “hồ lửa”. Ngược lại nếu tín đồ tin, làm theo những gì Hội thánh nói khi chết sẽ được lên “nước thiên đàng, làm tiên, hoàng tử”. Họ sẵn sàng bịa đặt, tuyên truyền về “ngày tận thế”, “chúa tái lâm”, thậm chí còn cử người “chăm sóc” để cưỡng ép, “áp giải” tín đồ đi sinh hoạt.

Ngoài ra, “Hội thánh Đức Chúa Trời Mẹ" còn thể hiện sự bành trướng, muốn độc tôn của mình khi lồng ghép vào trong những bài giảng “đạo” là những luận điệu xúc phạm, hạ thấp hình ảnh của các tổ chức tôn giáo đã được cấp phép khác, như: Phật giáo, Công giáo… Đồng thời cho rằng những tôn giáo khác đều là thứ “ăn cắp”, đều là thờ phụng quỷ Satan, chỉ có Hội thánh mới là tôn giáo khởi nguyên, phục sự cho Đức Chúa Trời toàn năng mà thôi.

Thêm vào đó, các “ấn phẩm”’ tài liệu dùng để tuyên truyền của Hội thánh đều không có nguồn gốc, xuất sứ rõ ràng, không phải do cá nhân, pháp nhân có tư cách và có thẩm quyền ấn hành. Nhiều tài liệu chỉ là sự góp nhặt bài nói, bài viết của một số nhân vật nhằm thuyết phục người nghe, lợi dụng những sự thật hiển nhiên của thế giới như thiên tai, dịch bệnh Covid-19… để tác động, lôi kéo hoặc đánh vào “đức tin” của con người khi nói rằng “Có một đấng tiên tri thần học ở nước ngoài về xem và nói về tương lai đúng 100%” hay “không làm nhưng vẫn có ăn...”.

Tiếp theo, Hội thánh cũng lợi dụng sinh hoạt tôn giáo để thực hiện hành vi trục lợi. Điểm rõ rệt nhất là những người đứng đầu các Sion đều yêu cầu các tín đồ tham gia có thu nhập ổn định nộp lại 10% thu nhập hàng tháng như một thứ tiền hội phí. Không những thế, luật bất thành văn, ngoài khoản phí 10% trên, mỗi ngày lễ, người tham gia lại rỉ tai nhau dâng hiến ít nhất 50.000 đồng/lần, thông thường một tuần hai lần, vào ngày học giáo lý để “thông công” với Đức Chúa Trời. Trớ trêu thay, đối với những người mới tham gia thì thời gian đầu sẽ không phải đóng tiền, có người hoàn cảnh khó khăn thậm chí còn được hỗ trợ, nhưng sau khi tin theo, họ lại phải đóng tiền đều đặn và dần trở thành “luật” trong Hội thánh. Song, số tiền này được sử dụng vào mục đích gì, như thế nào thì không ai được biết. Một số được dùng cho duy trì hoạt động của Hội thánh, còn lại là để xây các công trình “trên trời”. Theo thông tin từ các thành viên trong Hội thánh, các trưởng nhóm quản lý thành viên của mình bằng một mã định danh trong mỗi phong bì, do vậy, nắm rõ được các khoản dâng hiến của thành viên. Một khi nhận thấy việc đóng góp không được duy trì, có sa sút, trưởng nhóm sẽ gọi các tín đồ đó lên để chăm sóc riêng với những phương thức đặc biệt. Hạn chế lớn nhất của các tín đồ khi tham gia Hội thánh đó là việc bị tách thành những nhóm nhỏ, ít khi được giao lưu nên thông tin của người này, người kia đều rất khó để biết.

Cần phải khẳng định lại rằng, Đảng và Nhà nước ta luôn tôn trọng và bảo hộ quyền tự do tín ngưỡng của mọi người dân. Tuy nhiên, nếu phát hiện các tổ chức, cá nhân lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để trục lợi, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, xâm phạm thân thể, đi ngược lại thuần phong mỹ tục của Việt Nam thì đều phải đưa vào diện bị ngăn chặn, áp dụng chế tài xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Hội thánh Đức Chúa Trời Mẹ xét cho cùng cũng chỉ là một trong số vô vàn các tổ chức khác đang lợi dụng vấn đề tín ngưỡng, tôn giáo, dân tộc để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật của mình. Trên địa bàn tỉnh Điện Biên, giai đoạn từ năm 2016 - 2019 cũng đã xuất hiện các hội nhóm hoạt động với danh nghĩa là “Hội thánh Đức Chúa Trời Mẹ”. Đáng chú ý, vào năm 2020, trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ đã phát hiện 14 trường hợp (cả nam và nữ) tuyên truyền trái phép tài liệu về Hội thánh Đức Chúa Trời. Qua khai thác, đấu tranh, từ thành viên chỉ có 1 - 2 người, “Hội thánh Đức Chúa Trời Mẹ” đã vươn vòi đi các huyện trên địa bàn toàn tỉnh, các trường hợp này được giao nhiệm vụ phải tuyên truyền, phổ biến Hội thánh đến với càng nhiều người càng tốt, trong đó mỗi người được phân cấp và được cấp chứng nhận đầy đủ, về hình thức hoạt động thì cũng không khác gì so với các Hội thánh khác trên cả nước, khi địa điểm sinh hoạt chủ yếu tại nhà của tín đồ trong Hội. Tuy nhiên, do được phát hiện từ sớm, cơ quan chức năng đã tiến hành làm việc, xử lý theo quy định của pháp luật, ngăn chặn được hoạt động bành trướng của Hội thánh tại Điện Biên.

Người dân trên địa bàn hãy tăng cường cảnh giác đối với các hoạt động mời gọi, dụ dỗ của Hội thánh Đức Chúa Trời, tổ chức không được cấp phép này đang có dấu hiệu quay trở lại với nhiều phương thức, thủ đoạn hoạt động hơn trước. Đặc biệt, nhóm đối tượng mà Hội thánh nhắm tới bây giờ đã chuyển dần sang nhóm học sinh, sinh viên đang trong thời gian nghỉ hè và đang tham dự các khóa tu hè.

Ngọc Linh
Bình luận

Tin khác

Back To Top